[108] ไปสอบใบขับขี่ – ตอนที่ 1 ว่าด้วยข้อสอบปรนัย

มาจะกล่าวบทไป
ถึงทรามวัยพีรชาเรืองหมี
(จะบอกว่าเรืองศรี มันก็ดูสูงส่งไปนิดนึง)
ได้รถใหม่มาไม่ช้าที
ดรุณีรีบไปสอบใบขับขี่ในทันใด

กล่าวถึงก่อนหน้านี้ ที่เราได้รถมาใช้ (#คุณตา ที่สุดสมาร์ท) แม่ก็ไล่เช้าไล่เย็น ให้ไปสอบใบขับขี่ได้แล้ว

คือนี่ก็เถียงในใจ คนยังขับไม่คล่อง ไปสอบแล้วต้องสอบกี่รอบ?

ส่วนที่ว่าจะสอบกันกี่รอบ เราจะเล่าให้คุณฟัง…

จากข่าวลือที่ว่า ปีหน้าการสอบใบขับขี่จะยากขึ้นอีก เขี้ยวขึ้นอีก ต่อให้ตอนนี้ยังขับไม่คล่องมากก็ต้องรีบแตกตื่นไปสอบแล้ว รอช้าเดี๋ยวจะเหนื่อย(ใจ)กว่านี้ โอเค ไปก็ไป…ซักที…

เริ่มจากเลือกกรมการขนส่งทางบกที่…ไม่อยู่ในเมืองมากนัก (ได้ยินว่า) ไม่เขี้ยว ปล่อยผ่านไม่ยาก ผู้คุมสอบใจเย็น ไรงิ เลยเลือกไปสอบที่โxxชัxก็แล้วกัน

เริ่มด้วยเอกสารที่ต้องเตรียมเพื่อยื่นขอสอบใบขับขี่รถยนต์มีดังนี้

  • สำเนาบัตรประชาชน
  • ใบรับรองแพทย์เพื่อการสอบใบขับขี่

เมื่อพร้อมแล้วก็เดินทางไปที่กรมการขนส่งทางบก เพื่อยื่นเอกสาร ทีนี้ ทางกรมการขนส่งก็จะนัดคิวการอบรม เมื่อได้วันที่สะดวกทั้งกรมการขนส่งและตัวท่าน ก็จะมีใบนัดน้อยๆ มาให้

เมื่อถึงวันที่นัดอบรมกับทางกรมการขนส่ง ก็พาตัว สติ และใบนัดน้อยไปที่กรมการขนส่งก่อน 8.30 น. ไปถึงก็ทำการยื่นใบนัด แล้วกรมก็จะให้เอกสารที่เราสมัครเพื่อขึ้นไปทำการทดสอบสมรรถภาพร่างกายก่อนเป็นลำดับแรก

เมื่อขึ้นไปถึงสถานที่ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย เจ้าหน้าที่จะให้เราลงชื่อเป็นหลักฐานว่าเราได้เข้าทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายในวันนี้จริง แล้วก็เริ่มทดสอบค่ะ

การทดสอบสมรรถภาพทางกาย

  • เริ่มด้วยการทดสอบความเร็วของสายตา โดยเจ้าหน้าที่จะให้เรานั่งแล้วมีโต๊ะน้อยข้างหน้าเรา ให้เอาดั้งจมูกแหย่ลงไปตรงนั้น เหมือนกับการเอาดั้งใส่แว่นของเรา ทีนี้จะมีหลอดไฟทางด้านซ้ายและด้านขวาของปลายตาเรา เมื่อเจ้าหน้าที่กดไฟ จะมีไฟสีเขียว เหลือง แดง ขึ้นโดยที่เราไม่รู้ว่าเค้าจะกดสีอะไร และด้านไหน เมื่อสีแวบขึ้นแล้ว สีนั้นจะค้างอยู่ 3 วินาที ให้เราตอบสีที่เราเห็นจากทางปลายสายตาว่าเป็นสีอะไร สีแดงไม่ค่อยมีปัญหา สีเหลืองและเขียวนี่ ถ้าไม่ได้เหล่ตาไปมองแบบชัดๆ บางทีก็ตอบผิดได้เหมือนกัน ที่เราตอบผิดช่วงแรกเพราะไม่รู้ว่าสีจะมาข้างๆ คิดว่าจะมาตรงๆ ข้างหน้า เลยมองเพี้ยนเลย T^T
  • ต่อมาเป็นการทดสอบปฏิกิริยาการเหยียบเบรค จะมีอุปกรณ์วางไว้ที่พื้น มีคันเร่งและเบรค และด้านหน้า จะมีแผงไฟ มีไฟหลายๆ ดวงเรียงกันเป็นแนวตั้ง ด้านล่างจะเป็นสีเขียว ด้านบนๆ เป็นสีแดง ข้างๆ มีไฟสีแดงดวงใหญ่หนึ่งดวง ซึ่งคิดว่าสมมติเป็นไฟเบรคด้านท้ายของรถคันหน้า เมื่อเราเหยียบคันเร่ง ไฟจะวิ่งขึ้นข้างบนจากเขียวจนถึงสีแดง การทดสอบ จะให้เราเหยียบคันเร่ง (ไฟสีเขียวกำลังวิ่งขึ้นๆ) พอไฟเบรคท้ายรถสมมติกระพริบขึ้น ให้รีบเหยียบเบรค ให้เหยียบให้ทัน ถ้าเหยียบเบรคแล้วขึ้นไปถึงสีแดงถือว่าไม่ผ่าน ยังเร็วไม่พอ การสอบนี้มีโอกาสให้แก้ตัวได้ 3 ครั้ง ถ้า 3 ครั้งแล้วยังไม่ผ่านก็กลับบ้านจ้า คุณไม่ได้ไปต่อ
  • การทดสอบสายตาทางลึก จะมีอุปกรณ์คล้ายจอยเกมให้เรา 1 อัน มีปุ่มสองอัน สีเขียว และสีแดง ปุ่มสองปุ่มนี้ควบคุมก้านแต่ละก้านในกล่องด้านหน้าของเรา โดยก้านทั้งสองก้านด้านซ้ายและขวานั้น จะขยับไปข้างหน้าและข้างหลัง เราต้องกดปุ่มใดปุ่มนึงก่อน ตั้งก้านหนึ่งเป็นหลัก แล้วก็กดอีกปุ่มให้ขยับมาให้ตรงกันกับก้านแรกที่เราขยับไว้
  • สุดท้ายเป็นการทดสอบสี โดยใกล้ๆ อุปกรณ์ทดสอบสายตาทางลึก จะมีอุปกรณ์เหมือนสัญญาณไฟจราจรย่อส่วน ทีนี้เจ้าหน้าที่จะให้เราบอกสีที่กระพริบขึ้นมาว่าเป็นสีอะไร โดยตำแหน่งที่สีกระพริบจะไม่ได้เรียงว่าแดงอยู่บน เหลืองอยู่กลาง เขียวอยู่ล่าง แต่สีอะไรก็กระพริบขึ้นมาได้ในทุกช่อง แต่จะมีแค่ 3 สีนี้ แค่ตอบสีที่กระพริบขึ้นมาให้ตรงเท่านั้นเอง

การอบรมวิดิทัศน์

เมื่อผ่านการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายเรียบร้อยแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ก็จะส่งเราเข้าห้องเพื่อรอชมวิดิทัศน์เกี่ยวกับกฎจราจร มารยาทในการขับขี่ พรบ.การจราจร ป้ายการจราจรต่างๆ ก่อนการอบรมวิดิทัศน์ เจ้าหน้าที่จะให้เราลงนามว่าเราได้เข้ารับชมวิดิทัศน์เสียก่อน และนั่งชม การนั่งชมให้พยายามจำตัวเลขต่างๆ อย่างพวกค่าปรับ ปี ระยะทาง อะไรอย่างนี้เอาไว้ มีในข้อสอบหลายข้อที่เกี่ยวกับตัวเลขต่างๆ  แต่ตัวเลขพวกนี้ หาอ่านหาจำจากเอกสารเก็งข้อสอบใบขับขี่ในอินเตอร์เนตเอาไว้ก่อนจะดีกว่าการไปนั่งจำจากวิดิทัศนที่เวลาค่อนข้างกระชั้นชิด

ตัวอย่างข้อสอบหาได้จากไหน? ให้พิมพ์ Google คำว่าข้อสอบใบขับขี่ ก็มีขึ้นมาให้อ่านหลายเวบไซท์เลยค่ะ นอกจากจะให้เราจำได้แล้ว ก็ยังเป็นการเตรียมข้อสอบในส่วนอื่นๆ ให้เราได้เตรียมตัวล่วงหน้าได้ว่าลักษณะคำถามของข้อสอบเป็นแบบไหน พอเราทำข้อสอบ ข้อความไม่หนีกันค่ะ เกือบจะเป๊ะๆ เกือบหมดเลยด้วยซ้ำ

เมื่อวิดิทัศน์จบ จะเป็นเวลาช่วงพักทานข้าวพอดี เจ้าหน้าที่จะทำการนัดหมายเวลาในช่วงบ่ายเพื่อรวมตัวกันก่อนจะเข้าห้องสอบอีกครั้งหนึ่ง

กินข้าวกินปลา เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย กลับมานั่งที่ห้องเดิม

ช่วงบ่ายเจ้าหน้าที่จะแจกหนังสือรวมภาพป้ายจราจรต่างๆ พร้อมให้ลงชื่อเตรียมสอบข้อเขียนในช่วงบ่าย

วันที่เราไปอบรม ช่วงบ่ายนี้เจ้าหน้าที่มาติวให้แบบเข้มข้นมาก ย้ำทุกสิ่งที่จะได้เจอในข้อสอบ เก็บรายละเอียดดีๆ นะคะ สาขาที่เราไป เจ้าหน้าที่อบรมช่วงบ่ายได้ฟีลอาจารย์สอนวิชาสังคมที่โรงเรียนมัธยมมากๆ นี่ก็ตอบอย่างสนุกสนานเลย เหมือนได้กลับไปเป็นเด็กมัธยมอีกครั้ง แล้วในห้องอบรม ก็จะมีเด็กผู้ชายมากันเป็นกลุ่ม ตอบคำถามแบบกวนๆ พอเค้าถามว่าใช่มั้ย กลุ่มนี้ก็จะตอบว่า ม่ายช่าย (ลากเสียงยานๆ) คือ น้องจะกวนไง ตามประสาเด็กผู้ชายวัยรุ่นมึนๆ คุณเจ้าหน้าที่ก็แบบ เดี๋ยวชั้นตีเลย … เป็นไงล่าาาาา อาจารย์สังคมมากๆ แล้วทีนี้เรามารู้ทีหลังตอนผู้ใหญ่ที่บ้านเค้าคุยกันว่าเจ้าหน้าที่ท่านนี้เคยเป็นอาจารย์มาก่อนจริงๆ ด้วยนะ ก่อนมาเป็นเจ้าหน้าที่ที่นี่

มิน่า บุคลิกครูมาเต็มมากๆ

ก่อนการเข้าห้องสอบ เจ้าหน้าที่จะอธิบายขั้นตอนในการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการสอบก่อน เพื่อให้เราใช้ได้อย่างถูกต้อง แต่ทั้งนี้ ถ้าเข้าไปในห้องแล้วไม่เข้าใจอะไรก็ยกมือถามเจ้าหน้าที่ได้ค่ะ

พอติวเข้มเรียบร้อย เหล่าเราทั้งหลายก็จะต้องไปสอบกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของกรมการขนส่งทางบก เจ้าหน้าที่จะเรียกชื่อให้เข้าไปประจำหน้าคอมพิวเตอร์ รอบละเท่าจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ในห้องสอบ สาขาที่เราไปก็มีอยู่ 11 เครื่อง โชคดีที่ได้รอบแรกสุด เพราะมาเช้า ยื่นคิวเร็ว ก็ได้คิวอะไรต่างๆ เป็นคิวต้นๆ ส่วนใครที่ยังไม่ได้เรียกชื่อ ก็นั่งรออยู่หน้าห้อง เมื่อมีคนทำข้อสอบเสร็จ ก็จะมีการเรียกชื่อให้เข้าไปสอบต่อ

ขั้นตอนในการสอบข้อเขียน (ปรนัย ตัวเลือก 4 ข้อ)

  • ก่อนเข้าห้องสอบ เจ้าหน้าที่จะให้เราเตรียมบัตรประชาชน เพื่อยืนยันตัวตนและห้องกันการสอบแทนกัน ก่อนเข้าห้องสอบ เจ้าหน้าที่จะยื่นการ์ดที่ไซส์เท่าบัตรประชาชน มีชิปการ์ดเพื่อใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ และเอกสารการขอใบขับขี่ของเรา
  • เมื่อประจำที่หน้าคอมพิวเตอร์แล้ว ให้ใส่ชิปการ์ดเข้าไปที่แผงควบคุมด้านล่างจอคอมพิวเตอร์ที่เป็นช่องใส่ชิปการ์ดด้านล่างขวามือ คอมพิวเตอร์จะเริ่มรันระบบ แล้วเราก็กดเลือกปุ่มด้านล่างช่องใส่ชิปการ์ด ที่เขียนว่า เริ่มทำข้อสอบ
  • หาใครไม่สามารถอ่านหนังสือได้ เจ้าหน้าที่มีเฮดโฟนให้ยืมใช้นะคะ ติดต่อขอเจ้าหน้าที่ได้เลย
  • เมื่อหน้าจอเปลี่ยนไปอีกครั้ง ก็กดปุ่ม เริ่มทำข้อสอบ อีกครั้งหนึ่ง หน้าจอจะเข้าแสดงโจทย์ข้อ 1
  • มีเวลาในการทำข้อสอบทั้งหมด 1 ชั่วโมง โดยเวลาจะเริ่มนับตั้งแต่หน้าจอเปลี่ยนเป็นโจย์ข้อแรก ดูเวลาที่เหลือได้ด้านแถบมบนขวาของจอที่จะแสดงชื่อ-นามสกุลผู้สอบด้วย อันนี้อย่าลืมดูก่อนนะคะ ว่าเป็นชื่อตัวเองถูกต้องมั้ย ไม่งั้นเดี๋ยวกลายเป็นทำข้อสอบให้คนอื่นไปเน้อ
  • เมื่ออ่านโจทย์แล้ว เราเลือกตอบข้อไหน 1/2/3/4 ให้กดปุ่มด้านซ้ายมือ ที่เป็นเลข 1/2/3/4 ข้อสอบที่ทำแล้ว จะมีขึ้นแสดงในแถบด้านขวามือของจอ โดยข้อสอบที่เราต้องทำทั้งหมดมี 50 ข้อ เกณฑ์การผ่านคือ 90% คือ ต้องทำให้ถูก 45 ข้อ จึงจะถือว่าผ่าน
  • ทั้งนี้ หากเราทำข้อไหนไม่ได้ จะข้ามไปก่อน ก็จะมีปุ่ม ข้อต่อไป ให้เรากด หรือหากจะย้อนกลับไปข้อก่อนหน้า ก็กดปุ่ม ข้อก่อนหน้า
  • หากต้องการเริ่มจากข้อแรกสุด (ตรวจทานข้อสอบ คำตอบ หรืออื่นๆ) ให้กดปุ่ม ข้อแรกสุด (หรืออะไรซักอย่างเทือกๆ นี้ จำคำได้ไม่แม่น) และมีข้อสุดท้าย อีกปุ่มหนึ่งให้กดด้วย
  • หากต้องการแก้ไขตัวเลือกในข้อใดที่เลือกไปแล้ว ให้ไปที่ข้อนั้น แล้วกดตัวเลือกใหม่ได้เลย
  • เมื่อทำข้อสอบครบแล้ว และมั่นใจว่าไม่แก้ไขใดๆ อีก ให้กดปุ่ม ส่งข้อสอบ ที่แผงควบคุมด้านล่างขวามือริมสุด ระบบจะประมวลคะแนนที่ได้ คุณจะรู้ผลทันทีว่าผ่านหรือไม่ผ่าน และคะแนนของคุณก็จะส่งไปที่กรมการขนส่งเพื่อเก็บเข้าประวัติการสอบใบขับขี่ของคุณทันที
  • เมื่อคะแนนขึ้นแล้ว ดึงเอาชิปการ์ดออก เดินไปหาเจ้าหน้าที่ ยื่นชิปการ์ดพร้อมเอกสารการสมัครให้เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จะเอาชิปการ์ดเราไปใส่เครื่องกลาง และพิมพ์ผลคะแนนมาแนบกับเอกสารการสมัคร
  • เสร็จสิ้นขั้นตอนนี้ก็หนีกลับบ้านได้เลยค่ะ หมดขั้นตอนการสอบของวันแรกละค่ะ

ตอนที่เราทำข้อสอบไปถึงข้อ 39 อยู่ดีๆ เครื่องก็แฮงค์ กดอะไรไม่ได้ เราเลยยกมือแจ้งเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ก็เดินมารีเซทระบบให้

เราก็ถามว่าหนู (อายุ 33 เรียกตัวเองว่าหนู แอ๊บแบ๊วที่สุดดดด แต่เจ้าหน้าที่ก็อายุเยอะกว่าหนูอยู่นะ ฉะนั้น แอ๊บแบ๊วได้ ไม่ผิด ฮี่ๆ) ต้องทำใหม่ตั้งแต่แรกเลยมั้ยคะ หรือจะเริ่มตั้งแต่ข้อล่าสุดที่หนูทำคะ?

เจ้าหน้าที่บอกว่า เริ่มจากข้อล่าสุดเลยค่ะ ที่ทำมาก็จะกลับมาเหมือนเดิม ไม่ต้องเริ่มทำใหม่ตั้งแต่แรก (ค่อยยังชั่ว 555)

ระหว่างรอเครื่องบู๊ทตัวเองใหม่ เจ้าหน้าที่ก็ถามเราว่า อ่านมาก่อนหรอคะ ตอนติวเมื่อกี้เห็นตอบได้

นี่ยิ้มหวาน…แฮ่ ค่ะ (กลัวต้องมานั่งอบรมใหม่ ก็ต้องเตรียมตัวกันไว้นินุง)

นี่ทำข้อสอบไปก็นั่งนับนิ้วไว้แล้ว ว่าไม่แน่ใจ ไม่รู้ กี่ข้อ เท่าที่นับไว้มี 5 ข้อ (เฉียดมาก) ตอนส่งคะแนนก็ลุ้น ว่าจะได้เยอะกว่าที่คิดมั้ย ที่เดาจะมีถูกหรือเปล่า ปรากฎว่าคะแนนออกมาได้ 47 คะแนน

ผ่านนนน!! เย้

คนที่ผ่าน

เจ้าหน้าที่จะนัดให้มาสอบปฏิบัติในวันต่อไป พร้อมทั้งนัดเวลาเพื่อรายงานตัวก่อนสอบปฏิบัติ

คนที่ไม่ผ่าน

เจ้าหน้าที่จะแจกจดหมายรักฉบับน้อยๆ ให้เรามาทำการสอบแก้ตัว โดยที่ไม่ต้องเข้าไปนั่งฟังวิดิทัศน์ใหม่ แค่มาทำข้อสอบเท่านั้น พร้อมทั้งนัดเวลาเข้าสอบ ผู้ที่ต้องการสอบ หากว่างวันไหนก็เอาจดหมายน้อยมาติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อนทำการสอบในวันนั้นๆ ก่อน 10 โมงเช้าค่ะ

ตอนแรก คิดว่าจะพอแค่นี้ก่อนเนาะ เขียนมายาวมากเลยนะเนี่ย มีอะไรสงสัยถามไว้ได้นะคะ จะมาตอบให้เท่าที่ตอบได้ค่ะ

ตอนหน้าว่าด้วยการสอบปฏิบัติในการสอบใบขับขี่ค่ะ ติดตามกันน้าาาาา

 

 

ใส่ความเห็น

